Ung thư tinh hoàn có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm

Thứ hai - 12/08/2024 12:24
Ung thư tinh hoàn có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm
Có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm
Tinh hoàn là tuyến sinh sản của nam giới nằm ở bìu và có chức năng sản xuất testosterone và tinh trùng. Ung thư tinh hoàn có thể xảy ra ở một hoặc cả hai tinh hoàn. Loại ung thư tinh hoàn phổ biến nhất phát sinh từ tế bào mầm và thường được phân loại là u tinh hoàn hoặc u tế bào mầm không phải tinh hoàn.
Ung thư tinh hoàn không phổ biến, xảy ra ở khoảng 1/250 nam giới. Bệnh thường gặp nhất ở nam giới trẻ tuổi, với độ tuổi trung bình khi được chẩn đoán lần đầu là 33 tuổi. Khoảng 6% trường hợp ung thư tinh hoàn xảy ra ở trẻ em và thanh thiếu niên, trong khi 8% phát triển ở nam giới trên 55 tuổi. Đây là một trong những loại ung thư có thể điều trị và chữa khỏi nhất nếu phát hiện đủ sớm. Tỷ lệ sống sót tương đối sau 5 năm là 95%.

Các yếu tố nguy cơ gây ung thư tinh hoàn
Một số người có thể có nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn cao hơn, chẳng hạn như nam giới từ 20 đến 34 tuổi hoặc là người da trắng, người Mỹ bản địa hoặc người bản địa Alaska. Nguy cơ cao hơn nếu có tiền sử ung thư tinh hoàn, có thành viên gia đình như cha hoặc anh trai bị ung thư tinh hoàn, ẩn tinh hoàn (tinh hoàn ẩn), tinh hoàn phát triển bất thường, tân sinh tế bào mầm tại chỗ hoặc nhiễm HIV.
Không có xét nghiệm sàng lọc hoặc biện pháp phòng ngừa nào được khuyến nghị. Mặc dù không có biện pháp phòng ngừa hoặc xét nghiệm sàng lọc nào được khuyến nghị, nhưng việc tự kiểm tra hàng tháng có thể hữu ích để phát hiện sớm bất kỳ vấn đề nào. Tốt nhất nên thực hiện sau khi tắm nước ấm hoặc tắm vòi sen trong khi đứng để bìu được thư giãn. Kiểm tra từng tinh hoàn bằng cách lăn nhẹ nhàng nhưng chắc chắn giữa ngón cái và ngón trỏ. Độ cứng phải giống nhau trên toàn bộ tinh hoàn.

Nên kiểm tra các cấu trúc mềm, giống như ống ở phía sau (mào tinh hoàn) và phía trên (ống dẫn tinh) tinh hoàn để biết cảm giác của chúng. Kiểm tra xem có bất kỳ cục u, sưng tấy hoặc cảm giác bất thường nào khác không và bất kỳ thay đổi nào về kích thước, hình dạng hoặc kết cấu. Bất kỳ bất thường nào cũng nên được thảo luận với bác sĩ càng sớm càng tốt. Nếu có ung thư, phát hiện sớm và bắt đầu điều trị kịp thời có thể ngăn ngừa ung thư lây lan (di căn).

Chẩn đoán
Triệu chứng phổ biến nhất là một khối u không đau ở tinh hoàn.
Các triệu chứng khác bao gồm sưng tinh hoàn có hoặc không có đau; đau âm ỉ hoặc đau ở tinh hoàn, bìu hoặc bẹn; to ra hoặc thay đổi cảm giác ở tinh hoàn; cảm giác nặng nề quanh bụng dưới, hậu môn hoặc bìu; tích tụ dịch đột ngột ở bìu; hoặc mô vú to ra hoặc đau.
Các triệu chứng của ung thư tiến triển hơn có thể là đau lưng dưới, khó thở, đau ngực, ho, đau bụng, đau đầu hoặc lú lẫn. Nếu lo ngại về ung thư, bác sĩ sẽ lấy bệnh sử đầy đủ, tiến hành khám sức khỏe và xem có nguyên nhân nào khác gây ra các triệu chứng hay không. Bác sĩ có thể yêu cầu siêu âm tinh hoàn, xét nghiệm máu hoặc cắt bỏ tinh hoàn.
Các xét nghiệm hình ảnh tinh hoàn bằng siêu âm sẽ kiểm tra kích thước và đặc điểm của tinh hoàn, vị trí khối u, khối u có chứa dịch hay không hoặc khối u có rắn không.
Xét nghiệm máu như alpha fetoprotein, beta-human chorionic gonadotropin và lactate dehydrogenase có thể được sử dụng để tìm dấu hiệu khối u trong máu.

Cắt bỏ tinh hoàn là phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn để có thể quan sát mô dưới kính hiển vi để tìm tế bào ung thư. Nếu có ung thư, bác sĩ sẽ kiểm tra xem đó là loại tế bào ung thư nào và liệu nó đã lan ra ngoài tinh hoàn hay chưa, được gọi là phân giai đoạn.Quá trình phân giai đoạn có thể yêu cầu nhiều xét nghiệm hình ảnh hơn như chụp X-quang ngực, chụp CT, chụp cắt lớp phát xạ positron, chụp MRI hoặc chụp xương.

Phương pháp điều trị phụ thuộc vào loại ung thư
Ung thư tinh hoàn là loại ung thư có thể điều trị được nếu phát hiện sớm. Một số phương pháp điều trị bao gồm phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn và bất kỳ hạch bạch huyết nào có ung thư, xạ trị để sử dụng chùm năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư, hóa trị sử dụng thuốc mạnh để tiêu diệt tế bào ung thư hoặc theo dõi tích cực. Phương pháp điều trị được sử dụng sẽ dựa trên loại ung thư tinh hoàn và mức độ lan rộng của bệnh. Một số phương pháp điều trị này có thể gây vô sinh, vì vậy người bệnh có thể muốn trao đổi với bác sĩ về việc lưu trữ tinh trùng nếu đang có kế hoạch sinh con trong tương lai.

Sau khi điều trị, có một khả năng nhỏ là ung thư có thể tái phát, vì vậy điều quan trọng là phải tiếp tục tự kiểm tra và tái khám thường xuyên với bác sĩ.

Nội dung trong bài viết này chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin. Nội dung không nhằm mục đích thay thế cho lời khuyên của chuyên gia. Việc tin tưởng vào bất kỳ thông tin nào được cung cấp trong bài viết này có thể là rủi ro. Để làm rõ thắc mắc về bài viết này, hãy liên hệ với rdavidson@uspharmacist.com. https://www.uspharmacist.com/article/testicular-cancer 

Tác giả bài viết: rdavidson

Nguồn tin: www.uspharmacist.com

 Từ khóa: ưng thư tinh hoàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Giới thiệu

Thành tích Khoa Dược - Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

Năm 2006: Bằng khen khoa Dược BVĐKĐN “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2006” - Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai – Số 454/QĐ – UBND. Năm 2007: Giấy chứng nhận Khoa Dược BVĐKĐN được tặng thưởng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” - Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng...

Văn bản mới

3468

Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống COVID-19

Lượt xem:2949 | lượt tải:595

TT-52/2017-BYT

THÔNG TƯ QUY ĐỊNH VỀ ĐƠN THUỐC VÀ VIỆC KÊ ĐƠN THUỐC HÓA DƯỢC, SINH PHẨM TRONG ĐIỀU TRỊ NGOẠI TRÚ

Lượt xem:3648 | lượt tải:877

51/2017/TT-BYT

THÔNG TƯ HƯỚNG DẪN PHÒNG, CHẨN ĐOÁN VÀ XỬ TRÍ PHẢN VỆ

Lượt xem:3915 | lượt tải:986

43-2007-QĐ-BYT

QUYẾT ĐỊNH 43-2007-QĐ-BYT VỀ XỬ LÍ RÁC THẢI Y TẾ

Lượt xem:3064 | lượt tải:790

TT 20/2017/TT-BYT

NGHỊ ĐỊNH SỐ 20/2017/TT-BYT VỀ THUỐC VÀ NGUYÊN LIỆU LÀM THUỐC PHẢI KIỂM SOÁT ĐẶC BIỆT

Lượt xem:5402 | lượt tải:1245

TT-26/2019-BYT

THÔNG TƯ 26-BYTQUY ĐỊNH VỀ DANH MỤC THUỐC HIẾM

Lượt xem:2692 | lượt tải:901

Công văn 22098/QLD-ĐK

Công văn 22098/QLD-ĐK về việc thống nhất chỉ định đối với thuốc Alphachymotrypsin dùng đường uống, ngậm dưới lưỡi

Lượt xem:6438 | lượt tải:932

07/2017/TT-BYT

DANH MỤC THUỐC KHÔNG KÊ ĐƠN - Thông tư 07/2017/TT-BYT

Lượt xem:6001 | lượt tải:266

15466/QLD – TT

Cục Quản lý Dược: Cập nhật hướng dẫn sử dụng đối với thuốc chứa hoạt chất metformin điều trị đái tháo đường tuýp II

Lượt xem:4037 | lượt tải:111

18584/QLD-ĐK

Cập nhật thông tin dược lý đối với thuốc chứa levonorgestrel sử dụng trong tránh thai khẩn cấp

Lượt xem:3346 | lượt tải:272
Thống kê
  • Đang truy cập85
  • Hôm nay2,052
  • Tháng hiện tại47,766
  • Tổng lượt truy cập13,325,681
Video
Hình ảnh
Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây